top of page

Copy of วิธีเลือกซื้อเปียโนไฟฟ้า

วิธีเลือกซื้อเปียโนไฟฟ้าที่ใช่...เลือกอย่างไร?



เปียโนที่เป็นเปียโนไฟฟ้ายังมีประเภทย่อยๆอีกหลายประเภท ยิ่งถ้าซื้อเป็นตัวแรกก็คงจะลังเลว่าจะเลือกตัวไหนดี เราจึงขออธิบายง่ายๆเกี่ยวกับ “เสียง” “สัมผัสของคีย์” “ดีไซน์” ที่เป็นสิ่งที่ต้องเช็คให้ดีเวลาเลือกซื้อ ลองอ่านบทความนี้ดู แล้วจะเจอเปียโนไฟฟ้าตัวที่ใช่แน่นอน เสียง เปียโนไฟฟ้าแต่ละประเภทมีเสียงต่างกันสัมผัสของคีย์ จะเล่นให้ดีได้คีย์ต้องดีก่อน

1. เสียง 

อันดับแรกคือลองฟังเสียง เปียโนไฟฟ้าแต่ละประเภทมีเสียงที่ต่างกัน เราต้องเช็คดูให้ดีจึงจะตัดสินได้ว่าเปียโนตัวนี้  “เสียงดี” หรือไม่?




   เสียงที่อิ่มเอิบแบบเป็นธรรมชาติและการถ่ายทอดเสียงที่ไพเราะก็เป็นสิ่งสำคัญ 

แกรนด์เปียโนจะมีเสียงก้องกังวานและลึกเนื่องจากการสั่นสะเทือนของสายอื่นๆที่ไม่ได้ดีด และบอดี้เปียโนก็เกิดการสั่นด้วย เปียโนไฟฟ้าก็เช่นกัน เราต้องเช็คเสียงกังวานที่ออกมาด้วย ลองฟังเปรียบเทียบกันดูทั้งเวลาที่กดคีย์เดียวและเวลาที่กดเป็นคอร์ด


   เช็คความแตกต่างระหว่างเสียงสูงและเสียงต่ำ

เปียโนไฟฟ้าจะมีเสียงต่างกันไปตามตำแหน่งของคีย์ เพราะฉะนั้นเวลาทดลองสินค้าอย่าลองแค่เสียงกลางอย่างเดียว ควรลองเสียงสูงและเสียงต่ำด้วย ลองกดดูเยอะๆ กดค้างนานๆบ้าง กดสั้นๆบ้าง สลับกันไป


   ลองกดแรง กดเบา!

ในการเล่นเปียโนนั้นการเน้นเสียงหนักเบาถือเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะฉะนั้นเวลาเลือกซื้อให้ลองกดแรงๆบ้าง กดเบาๆบ้าง เพื่อดูความแตกต่างของเนื้อเสียงที่ได้ว่าแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากลองกดคีย์ให้ได้เสียงต่างกันยิ่งมากเท่าไรยิ่งเล่นออกมาได้หลากหลายอารมณ์มากเท่านั้น


   เวลาฟังเสียงให้ลองนั่งฟัง

เสียงของเปียโนไฟฟ้านั้นถูกปรับมาให้ได้ยินไพเราะที่สุดเวลานั่งเล่น ดังนั้นเวลาไปลองเสียงที่ร้านอย่าลืมว่าต้องลองนั่งในตำแหน่งผู้เล่นเพื่อทดลองฟังเสียง


   ต้องเช็คลำโพงที่เล่นเสียงออกมาด้วย

เช่นเดียวกับเวลาเลือกซื้อเครื่องเสียง เปียโนไฟฟ้านั้นเราก็ต้องเช็คลำโพงซึ่งเป็นส่วนที่เล่นเสียงออกมาให้ดีด้วย ถ้าเป็นรุ่นที่มีลำโพงซ้ายขวาข้างละ 2 ลำโพงที่เรียกว่า “ two way four speaker” จะยิ่งครอบคลุมสมดุลของ Range เสียงที่กว่างกว่า ส่วนตัวลำโพงนั้นก็จะมีทั้งแบบวงรีและวงกลม ซึ่งหากลำโพงยิ่งกลมเท่าไรยิ่งให้เสียงที่เที่ยงตรงและกว้างกว่า


2. สัมผัสของคีย์

เช็คดูกันนิด “สัมผัสเวลากดคีย์” ความรู้สึกในการดีดหรือกดคีย์นั้นก็สำคัญไม่แพ้เรื่องของเสียง น้ำหนัก

ของคีย์ดีๆเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเล่นให้ถึงอารมณ์




   เปียโนที่ดีต้องมี “Hammer Action”

เปียโนไฟฟ้าส่วนใหญ่จะใช้ “ระบบคีย์ Hammer Action” ที่ใช้กลไกแบบแกรนด์เปียโน แต่ Hammer Action ก็ยังมีทั้งแบบที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติด้วยน้ำหนักของตัวเคาะเพียงอย่างเดียวและแบบที่ใช้สปริง แต่เนื่องจากการใช้สปริงบังคับในการสร้างน้ำหนัก จึงต้องแลกกับความรู้สึกหรือสัมผัสเวลากดคีย์


   ลองน้ำหนักและจังหวะที่เกิดเสียงของแต่ละลิ่มว่าต่างกันหรือไม่!

คีย์ยิ่งหนักไม่ได้แปลว่ายิ่งใกล้เคียงกับแกรนด์เปียโนเสมอไป แกรนด์เปียโนนั้นแค่สัมผัสเบาๆก็มีเสียง ถ้ายิ่งกดแรงเสียงก็ยิ่งดัง สิ่งสำคัญคือเสียงต้องออกมาตรงตามที่ผู้เล่นตั้งใจไว้ตามน้ำหนักมือที่เล่น เนื่องจากแกรนด์เปียโนมีลักษณะเด่นคือยิ่งเล่นลิ่มเสียงต่ำเสียงจะยิ่งฟังดูหนัก ยิ่งเล่นเสียงสูงเสียงจะฟังดูพลิ้วไหว ดังนั้นเราควรเลือกซื้อโดยคำนึงถึงจุดนี้ด้วย นอกจากนี้ค้อนของแกรนด์เปียโนยังมีขนาดที่ต่างกันไปตามระดับเสียง ทำให้จังหวะที่เกิดเสียงดังออกมาเวลากดแต่ละระดับเสียงจะต่างกันเล็กน้อย ลองเล่นดูแล้วเลือกตัวที่เราถูกใจจังหวะในการเกิดเสียง


   ลองเล่นเสียงเดิมซ้ำๆ

เงื่อนไขของคีย์เปียโนที่ดีอีกอย่างคือการตอบสนองที่ดี เวลาเล่นโน้ตเดิมซ้ำๆนั้นเราสามารถใช้เล่นต่อได้อย่างไม่มีปัญหา เวลาเช็คคุณสมบัตินี้ให้ลองกดคีย์เดิมซ้ำๆแล้วลองฟังลักษณะของเสียงที่ออกมาและความรู้สึกของเราว่าดีดง่ายและถนัดมือหรือไม่


   ต้องเช็ควัสดุของคีย์เปียโน

คีย์เปียโนไฟฟ้าจะมีแบบผิวด้านทั้งแบบ Ebony และ Ivory ซึ่งคีย์แบบนี้ถือเป็นคีย์ชั้นดี มีผิวสัมผัสที่ทำให้การเล่นเปียโนเป็นไปอย่างราบรื่น



3. ดีไซน์

ดีไซน์ก็เป็นเรื่องสำคัญถ้าชอบแบบมีรูปทรงก็แน่นอนว่าต้องคำนึงถึงพื้นที่และความกลมกลืนกับเฟอร์นิเจอร์รอบข้างด้วย


   ถ้าเลือกแบบที่ดูเป็นเปียโนก็ต้องเลือกประเภท Cabinet

ถ้าอยากได้ดีไซน์ที่ดูเป็นเปียโนและต้องการความเต็มและความหนา

ขอแนะนำประเภทตู้ (Cabinet) อันมีเสน่ห์ที่บอดี้ดูมั่นคง

และเสียงกังวานชัดเจน




   แบบกะทัดรัดดีไซน์ทันสมัย

ปัจจุบันที่อยู่อาศัยมีขนาดจำกัดและถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกเปียโน ซึ่งปัจจุบันก็มีรุ่นที่มีดีไซน์สมัยใหม่ที่ประหยัดพื้นที่และสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายอีกด้วย




   เรื่องสีก็สำคัญ

เวลาเลือกเปียโนไฟฟ้าก็อย่าลืมคิดถึงความกลมกลืนกับตัวห้อง ให้ลองนึกถึงจุดที่จะวางแล้วเลือกสีที่เข้ากับดีไซน์ของห้องอย่างลงตัวที่สุด



4. สิ่งเหล่านี้ก็สำคัญ

   สนุกกับฟังค์ชั่นบทเรียนด้วยเพลงในเครื่อง

เพลงในเครื่องเป็นคุณสมบัติพิเศษของเปียโนไฟฟ้าเพื่อใช้ฝึกฝนการเล่นเปียโน  หรืออาจจะใช้เปิดฟังก็ได้




   เก้าอี้ก็สำคัญนะ

การเล่นเปียโนนั้น ท่าทางในการเล่นที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหากผู้เล่นอยู่ในท่าทางที่ถูกต้องจะช่วยเสริมบุคลิกภาพในการเล่นและทำให้สามารถเล่นเปียโนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย




   บริหารหลังการขายที่ยอดเยี่ยมเพื่อความมั่นใจในการใช้งาน!

การบริการหลังการขายเป็นสิ่งที่ร้าน Kuljaesol ยึดมั่นเสมอมา

เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจและความพึงพอใจสูงสุด



8 views0 comments
bottom of page